marzellynroseanne


marlon ramos
kwin aizell abando
rubylyn guirina
lily rose ferrer
jianne dela cruz

Saturday, February 19, 2011

ang talambuhay ni jianne dela cruz

aco toh ngaun :)

4 years old aco
    Ako si Jianne Dela Cruz.Pangalawa sa pitong magkakapatid.Ang aking ina ay si Regina Dela Cruz at ang aking ama ay si Edison Dela Cruz.Ang panganay kong kapatid ay si Jinno sumunod ako pangatlo si Edison Jr. sumunod si Joshua Reed panglima si Angelika sumunod si Angelo at ang bunsong kapatid namen si Jake Christian.Madame man kame masaya naman kahit minsan may hindi pagkakaunawaan at nauuwi sa away ONE BIG HAPPY FAMILY ika nga.
Bago ko simulan ang pagkwekwento sa aking talambuhay ay balikan muna natin kung paano nagkakilala at nag ibigan ang aking ama't ina.Nagkakilala sila taong 1990 ipinakilala ng pinsan ng mommy ko si daddy na pamangkin ng naging asawa nya.Nagtatrabaho si mommy bilang Secretary sa isang kilalang pagawaan ng jeep habang ang daddy ko naman ay pamangkin ng isa ding pagawaan ng jeep.Hindi pa uso noon ang text kase hindi pa uso ang cellphone kaya nagtatawagan nalang sila sa telepono,hanggang mainlove na sila sa isa't isa pero nagkahiwalay sila nag punta ang daddy ko sa bicol dahil dun sya nadistino nagkaroon sya doon ng ibang girlfriend kaya nakipaghiwalay ang moomy ko sa kanya.Lumipas ang taon bumalik si daay dito sa san pablo nagkaroon ng pagkakataon na magkita sila ulet at dahil mahal na mahal pa nila ang isa't isa ay nagkabalikan sila at nagpakasal noong taong may 22,1994 hanggang sa isilang nila ang an aming panganay na kapatid at noong sumunod na taon ay ipinanganak ako.
kaming mag pipinsan aco ung nsa gitna ..

kinukwento sa akin ng mommy ko na noong ipinagbubuntis nya ako ay nambababae si daddy syem[re msakit yon para sa aking ina pero hindi sya nawalan ng loob para sumuko at hanggang ngayon pito na kameng magkakapatid ay magkasama pa rin silang dalwa kahit na madameng pagsubok ang dumaan sa kanila ay hindi sila sumuko.Tuwang tuwa ang mommy at daddy ko na lumalaki akong maganda at malusog na bata.




Lagi akong isinasama ng mommy ko sa pamamasyal.Noong limang taon ako ay nag kinder na ako ang pinaka bata sa aming magkakaklase at kahit ganoon ay nakapasa naman ako.Nag grade 1 ako ng anim na taon mahiyain at walang masyadong kaibigan pero palagi akong sumasali sa mga school activities at nag aaral ng mabuti.Sumali ako noon ng MTAP para maging advance pa lalo ang aking kaalaman sa matematika mahilg din akong sumali sa mga sayaw noon sa school namen.Tanda ko pa nung grade 3 ako ay nagka dengue ako gawa siguro yun ng lagi namen pag tambay sa likuran ng paaralan ilang linggo din akong hindi nakapasok non at naospital.Nakuha din akong muse ng aming section.Lumipas pa ang mga araw at buwan ay madame na akong mga naging kaibigan.Tuwing awasan namen ay naglalaro kame ng sikyo malapet sa may eskwelahan.Pagkatapos non ay sabay sabay na kameng nag uuwian.Paborito ako ng mga guro namen noon dahil sa aktbo ako sa pag aaral at palaging sumasagot.Noong grade 5 ako ay nagkaroon ako ng crush sa crush din ng bestfriend ko kaya tinago ko nalang ang nararamdaman ko kase crush lang naman yon at ayokong magkaaway kame ng bestfriend ko.Naging sila nong best ko at crush ko pero hindi nagtagal ay naghiwalay sila dahil ako daw ang gusto nung crush namen kaya nasaktan ung best ko at nagalet sya non sa aken,ilang linggo din nya akong hindi pinansin humingi ako sa kanya non ng tawad at sabi ko hindi ko na papansinin ung crush namen wag lang syang magalet sa aken at nagka ayos naman kame.
graduation namen ..
Graduation namen non malungkot kae magkakahiwa hiwalay na kameng lahat at madame akong masasayang alaalang natutunan sa kanila at sa mga guro na naging pangalawang magulang namen.
Wala din akong masyadong kaibigan at kakilala samen hindi kase ako gala noon at nalabas sa amen mga pinsan at tita ko lang ang lagi kong nakakausap.
aco at si gela
kaya noong nag unang pasukan ng firsy year ay wala akong kakilala kaya sobrang mahiyain ako buti nalang ay naglakas loob ung dalwa kong katabe nakipagkilala sila sa akin si Joana at si Charmaine sila yung kauna unahang naging kaibigan ko noong hayskul kame din yung lageng magkakasama kase hindi din nila masyadong ka close yung mga kaklase namen tawag nga sa amen noon TRES MARiAS.Ilang linggo pa ang lumipas ay naging barkada na din namen non si Mika at Annalin.
mga barkada co
mhaldita ghurls
Tapos may nakaaway kame noon si alirte nya kase tapos yon naging kaibigan na din namen sya sa huli mabaet naman pala sya.Tawag sa grupo namen mhaldita ghurls.Ang mhaldita daw kase namen gusto lageng may away.haha :) Tapos noong madame na akong natutunan sa kanila,minsan sa hindi na din kame nakakapasok at nakakapag cutting classes puro barkada kase pero masaya naman kase sa kanila ko lang nararanasan ung mga ganon kase pag nasa amen ako hindi naman malungkot hindi rin masaya sapat lang.Tapos pag minsan uuwi ako nag aaway pa si mommy at daddy pero kapag kasama ko ang mga barkada ko napapasaya nila ako tapos sasabihin nila barkada masamang impluwensya hindi naman siguro noh siguro sa paningin ng iba ganon pero ang barkadahan namen iba madame mang kalokohan kame pa ren ang magkakasama.Meron akong naging boyfriend non,pinakamatagal ko sya dame din nameng pinag daanang lungkot at saya pero siguro hindi lan talaga kame para sa isa't isa kaya nagka hiwalay kame.Pareho kameng nasaktan non hanggang ngayon umaasa pa rin sya na magka ayos kame pero sabe ko sa kanya friends pa ren kame.
aco at si cathy
at ngayong 4th year na kame sa section D hindi namen inaakala na mapapalipat kame ng section kase sobrang ayaw talaga namen doon hindi kase namen sila ka close , napalipat kameng dalwa ni joana sinubukan namen magpalipat ng ibang section pero hindi pumayag mga guro kaya nagtiis nalang kame.Akala namen wala kameng makakasundo tapos ilang araw pa naging close namen si Lily tapos naka sundo na din namen iba pa nameng kaklase.Ngayong 4th year madameng activities ang ginagawa at sinasalihan namen huling taon na kase.Noong sci camp sumama ako para naman maka bonding mga kaklase ko 3 days kame sa skul super saya salawan tapos madaling araw na kame natutulog.Tapos nong cheer dance kalungkot kase hindi kame nanalo kahit ginawa na namen yung best namen sobrang dameng pagod prero ayos lang kase masaya naman.


Bakit ganon may mga bagay na ayaw muna pero hindi mu naman kayang iwan kase sila ung nagpapasaya sayo ??? kahit na bawal at madameng hadlang ..mahal na mahal ko sya pero hindi kame para sa isa'isa ..drama :)
jianne :))

No comments:

Post a Comment