marzellynroseanne


marlon ramos
kwin aizell abando
rubylyn guirina
lily rose ferrer
jianne dela cruz

Tuesday, March 8, 2011

Talambuhay ni Mary Luz Gesta

                      Isinilang ang isang babaeng sanggol noong Hunyo 8,1994 sa isang malaking ospital sa Bayan ng San Pablo City.Pinangalanan ito ng kanyang ina ng Maryluz,isinunod niya ang kanyang apilyidong Gesta,sa kadahilanang hiwalay ang aking ina sa aking ama.
 Noong ipinanganak daw ako sa nasabing ospital,hindi pa daw makalabas ang aking ina dahil wala ang aking ama na kailanagan daw pumairma ng aking ama sa ospital para makalabas kami.Tumakas ang aking ina sa ospital para komprontahin ang aking ama na walang pakialam sa aming mag-ina.Nakausap ng aking ina ang aking ama at nakumbinsi niya itong sumama sa ospital. Nakalabas na kami sa ospital at tuluyan ng naghiwalay ang aking ina at ang aking ama.Hanggang sa ako ay nag kinder hindi ko nakita ang aking ama , pero alam ko ang kanyang itsura ng aking ama dahil may mga litratong itinabi ang aking ina.

Recognition Day
                   Noong nasa kinder ako may disgrasyang ng yari sa akin.Nabangga ako ng isang pampasaherong jeep,sa kadahilanang ako'y tumawid ng kalsada para bumili ng pagkain.May tumawag kasi sa akin na babae kaya napatigil ako sa gitna ng kalsada,saktong may dumating na jeep.Tumalsik ako sa kanal , nagiiyak ako hindi dahil sa masakit ang katawan ko , umiyak ako sa kadahilanang hinahanap ko ang piso kong tumalsik din sa kanal.Naramdaman ko nalamang na may bumuhat sa akin at dali-dali akong dinala sa pinakamalapit na ospital.
               
    Nang ako'y magising ay naramdaman kong pinupunit ang aking suot na damit,dahil baka mayroon daw akong bali , kaya iningatan nilang ealang magalaw sa aking katawan , at pagkatapos gamutin ang aking mga sugat, dinala ako sa isang kwarto . Kinausap ng nakabunggo sa akin ang aking nanay. Sila ang nag byad ng lahat ng gastusin sa gamot at ospital. Makaraan ang ilang araw nakalabas na kami sa ospital. Hindi ko na pinagpatuloy ang aking kinder diretso na ako sa pagka Grade 1, marami akong mga naging kaibigan . Sabi ng mga guro ko marunong daw ako sa klase pero sutil lang daw, lagi akong nakikipag-away sa mga kamag-aral ko, laging napapatawag ng aking ina ng aming Principal,pumunta naman ang aking ina kaya pagkatapos ni mama makig-usap, pag dating sa bahay may nakahanda ng sinturon at kung minsan manipis na kawayan.
                

 Malapit ng matapos ang taon sembreak na namin , umuwi ako sa bahay ng aking tunay na sa Sto. Tomas Batangas , doon ako nag sembreak , at ng malapit na ulit ang pasukan ayaw ko ng umuwi sa San Pablo City , hindi nila ako napilit kaya pinabayaan nalang nila ako sa gusto ko . Kaya ng matapos ang taon bumalik  ako sa pagka Grade 1 . Naging guro ko ulit ang dati kong guro kaya alam kong mabait . Minsan kasi kapag hindi ko kilala ang guro ako ay natatakot akala ko kasi matataray sila . Naging seryoso na ako sa pag-aaral akong mabuti ibinigay ko  yung makakaya ko kaya nung matapos ang taon nagkaroon ako ng honor Top 3 ako sa Top 10 kaya naman tuwang-tuwa ang aking ina , pinaghanda niya ako ng paborito kong sapaghetti at may kasama pang ice cream . Ibinalita ko ang aking nakuhang award sa aking tunay na tatay 
               

Mga Pinsan Ko
  Nag bakasyon uli ako sa Sto.Tomas nakilala ko lahat ng aking pinsan sa side ng aking ama . Lahat sila mababait pati ang tiya at tiyo ko mabait sa akin . Naglaro kami ng kuya ko at mga pinsan ko sa tapat ng bahay namin, nag hahabul-habulan kami ng hindi sinasadya ng aking kuya na ako ay maitulak sa kalasada , hindi namin alam na may paparating palang kotse,muntik na naman akong mabangga . Nang ako'y maitulak ng aking kuya nadapa ako sa gitna ng kalsada buti nalang alerto ang Driver ng kotse kaya nalang madali niyang napatigil ang kotse. Dali-dali akong tumayo kahit marami akong sugat sa tuhod at balikat napagalitan ang mga pinsan ko at lalo na ang kuya ko napalo siya ng aming papa kaya isang araw siya hindi pinalabas ng bahay . Pagkaraan ng ilang araw natapos na ang bakasyon umuwi na ulit ako sa san Pablo City,tulad ng mga inaasahan ganon parin ang ngyari , laro at aral . Grade 2 na ako noon ng lumuwas ang aking nanay patungo sa Manila , isang linggo siya doon kaya sa tita ko muna ko tumira , habang wala ang nanaya ko akoo muna ang pangalawang anak ng tita ko. Lagi ko siya tinutulungan sa mga gawaing bahay . Mabilis lumipas ang araw , nakauwi na agad ang nanay ko galing sa Manila , marami siyang mga laruan at chocolate . 
                

Natapos ang taon 3rd honor ulit ako hangang sa mag grade 3 ako 3rd honor parin ako . Nang magng Grade 4 ako wala  na akong nakuhang hono, marami na kasi akong kaklase na matatalino . Makaraan ang 2 taon Grade 6 na ako at doon nag kawatak-watak ang mga kapatid yung dalawa kong kapatid , kinuha ng kanilang amang taga Batangas . yung ate ko naman nag asawa na ,yung panganay kong kapatid maagang nag trabaho , at ako lang ang natirang naiwan sa aking nanay 

. Tinapos ko ang aking Grade 6 sa Laurel Ville . Pagka Gradute ko kumain kami sa Jollibee at doonnagdisisyon akong doon muna ako mag-aaral kasama ng kuya ko sa tunay kong tatay , iniwan ko muna ang aking ina pansamantala , pero kapag nag karoon ako ng oras , paminsan-minsan binibisita ko rin naman siya sa san Pablo City . First day of school ko noon sa San Pedro National High School , hindi kasi namin inaasahan na complete uniform agad sa unang pasukan , kaya hindi pa ako binilhan ng uniform at higit pa sa lahat sapatos. Ang ginamit ko noong sapatos ng aking pinsan  ko ramdam kong nasisira na ang sapatos na ginamit ko . Nang nasa school na kami ng pinsan ko ramdam kong nasisira siya paunti-unti pero hindi ko pinansin. Pagkatapos ng Flag Ceremony hinanap ko hinanap ko na ang room ko , nung makita ko na, hindi muna ako pumasok nahihiya kasi ako kaya nag lakad-lakad muna ako sa campus ng school. Unti-unting nasira ang aking suot na sapatos ung tipong kita na ang medyas at lapat na sa lupa ang paa ko . Umupo ako sa likod ng stage at pasimple kong hinubad ang nasira kong sapatos at pasimple ko rin itong itinapon sa basurahang malapit sa kinauupuan ko .
Barkada Ko
               Mabuti nalang at may cellphone na ako noon at tinext ko ang pinsan ko,at sinabi koa ng ngyari saakin sa sapatos ko . Pagkapunta niya sa likod ng stage nakita niya agad ako at laking inis ko ng tinawanan niya ako nakita ksi niya akong naka yapak kaya ng hiram siya sa kanyang adviser ng tsinelas . Hiyang hiya talaga ako ng araw na iyon kaya isinumpa ko talaga ang first day of school ko sa San Pedro National Hing School .Noong napahiram na ako ng tsinelas ng adviser ng pinsan ko,pumasok na agad ako sa clasroom namin . 
Nagtitinginan silang lahat sa akin yung iba nakita ko tumatawa sila dahil nakayapak ako , pero hindi ko sila pinansin . Umupo na ko sa may bakanteng upuan at nag tanung ako kung may takdang aralin kami sa unang subject namin . Marami akong naging kaibigan sa school na iyon, lahat sila ay mababaitsa akin . Mayroon na agad akong naging bestfriend sa mga classmate ko. Lagi siya ang kasama ko dahil nahihiya pa ako . Pagkaawas namin ay sya ang kasama ko paglabas ng gate ng schoo at doon na kami nag hiwalay ni Charmaine Guevarra . 
Nang sumakay na siya ng jeep tinenxt ko na ang pinsan ko dahil sila ang kasabay ko pag uwi , hindi ko pa kasi alm kung saan sasakay pauwe ng bahay . Habang naglalakad kami papuntang sakayan ay tawa ng tawa ang pinsan ko sa suot kong tsinelas medyo maliit kc sakin ang tsinelas na pinahiram sa akin . Pagkarating narin sa bahay kinuwento agad ng pinsan ko sa tita ko ang ngyari sa akin at sa sapatos na nasira , pagkatapos marinig ang kwento ng pinsan ko ay tawanan silang lahat pati ang kuya ko lagi akong inaasar kaya nung hapon na iyon nagpasama ako sa pinsan ko sa Tanuan para bumili ng sapatos,tawa parin ng tawa sa akin ang pinsan ko kaya nasabunutan ko siya habang naglalkada kami papunta sa sakayan ng jeep l. 
Bonding Time With My Friends
 Swimming Namin


No comments:

Post a Comment